แบบจำลองของไทเลอร์
ไทเลอร์
(Tyler) มีแนวคิดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงผู้เรียนในการกำหนดความมุ่งหมายของหลักสูตร
และใช้ในสังคมปัจจุบันเป็นพื้นฐาน โดยพิจารณาจากกฎเกณฑ์ของสังคมความต้องการทางด้านความสงบสุข
กฎเกณฑ์และกฎหมาย ระเบียบแบบแผน
รูปแบบและความประพฤติของแต่ละครอบครัว การแต่งกาย ความประพฤติและการพูดจา
ไทเลอร์ได้กระตุ้นให้คิดถึงบทบาทของนักพัฒนาหลักสูตรในการใช้สิ่งดังกล่าว
เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาหลักสูตรและการสอน ในเรื่องการประเมินผล
ไทเลอร์ชี้ให้เห็นว่าจะต้องสอดคล้องกับความมุ่งหมายที่กำหนดไว้
ปรัชญาการพัฒนาหลักสูตรของไทเลอร์ คือ
การเรียนรู้เป็นการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของผู้เรียน และครูจะกำหนดจุดประสงค์อย่างไรให้สนองความต้องการของบุคคล
ไทเลอร์ได้กล่าวว่า การพัฒนาหลักสูตรเป็นความจำเป็นที่จะต้องกระทำอย่างมีเหตุผลและอย่างมีระบบโดยได้พยายามที่จะอธิบาย
“…..เหตุผลในการมอง การวิเคราะห์และการตีความหลักสูตร
และโปรแกรมการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษา” ต่อจากนั้นยังได้โต้แย้งอีกด้วยว่าในการพัฒนาหลักสูตรใด ๆ
จะต้องตอบคำถาม 4 ประการคือ
1. ความมุ่งหมายอะไรทางการศึกษาที่โรงเรียนควรจะแสวงหาเพื่อที่จะบรรลุความมุ่งหมายนั้น
2. ประสบการณ์ทางการศึกษาคืออะไรที่จะสามารถจัดเตรียมไว้เพื่อให้บรรลุผลตามความมุ่งหมายเหล่านั้น
(กลยุทธ์การเรียนการสอนและเนื้อหาวิชา : Instructional strategies
and content)
3. ประสบการทางการศึกษาเหล่นี้จะจัดให้มีประสิทธิภาพได้อย่างไร
(การจัดประสบการณ์เรียนรู้: Organizing learning experiences)
4. เราจะสามารถตัดสินได้อย่างไร
ว่าความมุ่งหมายเหล่านั้นได้บรรลุผลแล้ว (การประเมินสถานการณ์และการประเมินผล: Assessment
and evaluation)
Tyler's Model
(Tyler) has the concept of changing learners to
the purpose of the curriculum. And use it in today's society as a basis.
Considering the social norms, the need for peace. Rules and Regulations
Convention The pattern and behavior of each family, dress, conduct and
speech. Tyler urged to think about the role of course developers in using such
things. For the benefit of curriculum development and teaching. In the
evaluation. Tyler points out that must be consistent with the intended
purpose. Tyler's curriculum development philosophy is learning to change
learners' behaviors. How do teachers determine their purpose to meet the
needs of the individual? Tyler has said. Curriculum development is a
necessity that must be done logically and systematically. "... the
reason for looking. Course Analysis and Interpretation And the educational
program of the Academy " It also argues that in developing any
curriculum, there are four questions to be answered:
1. What educational purpose should the school seek to achieve that purpose? What are the educational experiences that can be provided to achieve those goals? (Instructional strategies and content) 3. How will this educational experience be effective? (Organizing learning experiences) 4. How can we judge? Those goals have already been achieved. (Assessment and Evaluation: Assessment and Evaluation) |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น