การนำหลักสูตรไปใช้
การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่สำคัญ ในการนำองค์ประกอบต่างๆ ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
การนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้หลักสูตรบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร
v หลักการของการนำหลักสูตรไปใช้
1.
การนำไปใช้เป็นกระบวนการต่อเนื่อง ระยะสั้นและระยะยาว
2.
มีการติดตามผล และปรับปรุงพัฒนา เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
3.
ต้องมีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางด้านวิชาชีพครู ในทุกด้าน
4.
ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับบุคลากรในระดับต่างๆ มีหน่วยงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในด้านเทคนิควิธี
5.
เมื่อพบปัญหาในการนำไปใช้ ควรดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดจากการนำหลักสูตรไปใช้โดยวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุในทุกส่วน
ที่มีความเกี่ยวข้อง
6.
สร้างแผนงานที่จะนำหลักสูตรไปใช้
7.
ผลงานของการนำหลักสูตรไปใช้ ต้องพิจารณาถึงความก้าวหน้าและประโยชน์ที่ได้รับ
ก่อให้เกิดกำลังใจในการทำงาน
v กิจกรรม/งานที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
สงัด อุทรานันท์ (2532
: 263-271) กล่าวว่า การนำหลักสูตรไปใช้มีงานหลัก 3 ประการ คือ
1.
งานบริหารและบริการหลักสูตร จะเกี่ยวข้องกับ งานเตรียมบุคลากร
การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร การบริหารและบริการวัสดุหลักสูตร
การบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน
2.
งานดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกอบด้วย
การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น การจัดทำแผนการสอน
การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.
งานสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรประกอบด้วย
การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรและการตั้งศูนย์บริการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
v ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
1. ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร
– การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร
– การวางแผนและการทำโครงการศึกษานำร่อง
– การประเมินโครงการศึกษานำร่อง
– การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
– การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
2. ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
– การบริหารและบริการหลักสูตร
-การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
– การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
3. ขั้นติดตามและประเมินผล
– การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
– การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
การประเมินหลักสูตร
1.
การตรวจสอบประสิทธิผลและความตกต่ำของคุณภาพของหลักสูตร
2.
การตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้คุณภาพตกต่ำ
3.
แก้ไขและตรวจสอบประสิทธิผลของวิธีการที่นำมาแก้ไข
v บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
1.
นักวิชาการ นักวิชาการและศึกษานิเทศก์ให้บุคคลที่ให้การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ
ประสานงาน ให้คำแนะนำ
2.
ผู้บริหารโรงเรียน ให้การสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ
ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร สามารถบริหารหลักสูตร
3.
หัวหน้าหมวด ดำเนินการส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้องมีความเข้าใจหลักสูตรในสาระที่ตนรับผิดชอบ
และวางแผนดำเนินงานการใช้ระดับของตนเองได้อย่างเหมาะสม
มีประสิทธิภาพ
4.
ครูผู้สอน ในฐานะเป็นผู้ใช้หลักสูตรโดยตรงและโดยอ้อมคือเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรในระดับต่างๆ
และเป็นผู้ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างใกล้ชิด
5.
บุคลากรอื่น ทั้งภายในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา
ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการใช้หลักสูตร และเสนอแนะความคิดเห็น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น