วันพฤหัสบดีที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2562

การนำหลักสูตรไปใช้


การนำหลักสูตรไปใช้
การนำหลักสูตรไปใช้เป็นกระบวนการที่สำคัญ  ในการนำองค์ประกอบต่างๆ  ที่กำหนดไว้ในหลักสูตร  เพื่อนำไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม  การนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะทำให้หลักสูตรบรรลุผลตามเจตนารมณ์ของหลักสูตร
v หลักการของการนำหลักสูตรไปใช้
1.       การนำไปใช้เป็นกระบวนการต่อเนื่อง  ระยะสั้นและระยะยาว
2.       มีการติดตามผล  และปรับปรุงพัฒนา  เพื่อประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น
3.       ต้องมีความสัมพันธ์กับพัฒนาการทางด้านวิชาชีพครู  ในทุกด้าน
4.       ต้องมีปฏิสัมพันธ์กับบุคลากรในระดับต่างๆ  มีหน่วยงานที่พร้อมให้ความช่วยเหลือในด้านเทคนิควิธี
5.       เมื่อพบปัญหาในการนำไปใช้  ควรดำเนินการแก้ปัญหาที่เกิดจากการนำหลักสูตรไปใช้โดยวิเคราะห์ปัญหาและสาเหตุในทุกส่วน  ที่มีความเกี่ยวข้อง
6.       สร้างแผนงานที่จะนำหลักสูตรไปใช้
7.       ผลงานของการนำหลักสูตรไปใช้  ต้องพิจารณาถึงความก้าวหน้าและประโยชน์ที่ได้รับ ก่อให้เกิดกำลังใจในการทำงาน
v กิจกรรม/งานที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
สงัด อุทรานันท์ (2532 : 263-271) กล่าวว่า การนำหลักสูตรไปใช้มีงานหลัก 3 ประการ คือ
1.       งานบริหารและบริการหลักสูตร จะเกี่ยวข้องกับ งานเตรียมบุคลากร การจัดครูเข้าสอนตามหลักสูตร การบริหารและบริการวัสดุหลักสูตร การบริการหลักสูตรภายในโรงเรียน
2.       งานดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตรประกอบด้วย การปรับปรุงหลักสูตรให้สอดคล้องกับสภาพท้องถิ่น การจัดทำแผนการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
3.       งานสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตรประกอบด้วย การนิเทศและติดตามผลการใช้หลักสูตรและการตั้งศูนย์บริการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
v ขั้นตอนการนำหลักสูตรไปใช้
1.       ขั้นการเตรียมการใช้หลักสูตร
– การตรวจสอบลักษณะหลักสูตร
– การวางแผนและการทำโครงการศึกษานำร่อง
– การประเมินโครงการศึกษานำร่อง
– การประชาสัมพันธ์หลักสูตร
– การเตรียมบุคลากรที่เกี่ยวข้อง
2.       ขั้นดำเนินการใช้หลักสูตร
– การบริหารและบริการหลักสูตร
-การดำเนินการเรียนการสอนตามหลักสูตร
– การสนับสนุนและส่งเสริมการใช้หลักสูตร
3.       ขั้นติดตามและประเมินผล
– การนิเทศและการใช้หลักสูตรในโรงเรียน
– การติดตามและประเมินผลการใช้หลักสูตร
การประเมินหลักสูตร
1.       การตรวจสอบประสิทธิผลและความตกต่ำของคุณภาพของหลักสูตร
2.       การตรวจสอบหาเหตุที่ทำให้คุณภาพตกต่ำ
3.       แก้ไขและตรวจสอบประสิทธิผลของวิธีการที่นำมาแก้ไข
v บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการนำหลักสูตรไปใช้
1.       นักวิชาการ  นักวิชาการและศึกษานิเทศก์ให้บุคคลที่ให้การสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ  ประสานงาน  ให้คำแนะนำ
2.       ผู้บริหารโรงเรียน  ให้การสนับสนุนการนำหลักสูตรไปใช้ให้เกิดประสิทธิภาพ  ต้องมีความเข้าใจเกี่ยวกับหลักสูตร  สามารถบริหารหลักสูตร
3.       หัวหน้าหมวด  ดำเนินการส่งเสริมการใช้หลักสูตรต้องมีความเข้าใจหลักสูตรในสาระที่ตนรับผิดชอบ  และวางแผนดำเนินงานการใช้ระดับของตนเองได้อย่างเหมาะสม  มีประสิทธิภาพ
4.       ครูผู้สอน ในฐานะเป็นผู้ใช้หลักสูตรโดยตรงและโดยอ้อมคือเข้าร่วมพัฒนาหลักสูตรในระดับต่างๆ  และเป็นผู้ติดตามการใช้หลักสูตรอย่างใกล้ชิด
5.       บุคลากรอื่น  ทั้งภายในสถานศึกษาและภายนอกสถานศึกษา  ทำหน้าที่ให้การสนับสนุนการใช้หลักสูตร  และเสนอแนะความคิดเห็น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

ส่วนหัว

บล็อกนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิชาการพัฒนาหลักสูตร   โดย   ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พิจิตรา ธงพานิช   สาขาหลักสูตรและการสอน ผู้จัดท...